Canmoliaeth i lywodraethwyr yr ysgol

“Rydych chi’n dysgu arwain yn hyderus, yn adeiladu consensws, ac yn ysbrydoli eraill i gyflawni nodau cyffredin.”

‘The benefits of being a school governor’, Governors for Schools

Cludfwyd Byrddau Cymru:

  • Mae ysgolion yn ased cymunedol hanfodol sy’n haeddu llywodraethu da
  • Mae’r weithred o wasanaethu fel llywodraethwr ysgol yn cyfrannu’n gadarnhaol at eich cymuned leol
  • Mae llywodraethwyr ysgol yn cael profiad sylweddol mewn gwahanol setiau sgiliau, gan wella eu cyflogadwyedd o bosibl

Fy ysgol leol

Daeth fy mhlant yn ôl o’r ysgol yr wythnos hon gyda ffurflenni pleidleisio i rieni ddewis llywodraethwyr ysgol newydd. Ar ôl darllen trwy ddatganiadau’r pedwar ymgeisydd, deuthum i’r casgliad a ganlyn: mae’r pedwar ymgeisydd yn rhagorol. Mae’r ysgol yn ffodus i gael cystadleuaeth ar gyfer y swyddi.

Mae gan bob un o’r ymgeiswyr blant yn yr ysgol. Mae dau o’r ymgeiswyr yn athrawon, ac rwy’n teimlo’n ddryslyd. Mae’n debyg eu bod yn delio â’u plant eu hunain yn y bore, yn delio â rhai pawb arall yn ystod y dydd, ac yna’u plant eu hunain wedyn. Ac maen nhw eisiau ychwanegu llywodraethu ysgol ychwanegol at y rhestr! Hapus iddyn nhw ac i bawb arall sy’n gwirfoddoli gyda’u profiad bywyd cyfoethog eu hunain.

Wrth gwrs, nid yw pob ysgol yn y sefyllfa hon, ac erys rhai ysgolion â lleoedd gwag. O ystyried pwysigrwydd llywodraethwyr ysgol, rwyf wedi creu tudalen i helpu pobl i ddod o hyd i gyfleoedd o fewn eu hawdurdod lleol eu hunain.

Beth yw llywodraethwr ysgol?

School governors are an integral part of the overall good running of a school. They are volunteers who support tMae llywodraethwyr ysgol yn rhan annatod o rediad da cyffredinol ysgol. Gwirfoddolwyr ydyn nhw sy’n cefnogi’r broses gwneud penderfyniadau yn yr ysgol, gan wneud cyfraniad sylweddol at ei pherfformiad cyffredinol.

Mae rôl llywodraethwyr yn cynnwys:

Dwyn uwch reolwyr yr ysgol i gyfrif
Ymchwilio i gwynion am yr ysgol
Helpu i gyflawni strategaeth a rheolaeth ariannol dda

Nid oes yn rhaid i chi fod yn arbenigwr ar bob un o’r pethau hyn – yn enwedig os oes gennych sgiliau eraill y gallai’r ysgol elwa arnynt – i ddechrau eich taith mewn llywodraethu ysgol. Fodd bynnag, dylech fod yn awyddus i ddysgu ac i ddwyn eich barn. Efallai y bydd cyfleoedd i chi gael hyfforddiant ar rai agweddau ar ddyletswyddau neu gyfrifoldebau llywodraethwyr.

Pethau i fod yn ymwybodol ohonynt

Fel gydag unrhyw Fwrdd, mae rhai pethau y dylech fod yn wyliadwrus ohonynt os byddwch yn ymuno fel llywodraethwr ysgol newydd.

  1. Meddwl grŵp. Yn arch-elyn llywodraethu da, dyma pan fydd pobl yn cyfuno’n gyflym o amgylch dull confensiynol neu gyffredin heb herio rhagdybiaethau. Gall bwrdd neu bwyllgor amrywiol leihau’r tebygolrwydd o feddwl mewn grŵp drwy ehangu’r ystod o brofiadau sy’n llywio meddwl
  2. Peidiwch â chymryd yn ganiataol bod hen ddwylo’n gwybod y cyfan! Er eich bod yn debygol o fod yn ymuno â thîm dawnus a llawn cymhelliant, nid yw hynny’n golygu y bydd pawb ar ben y polisi perthnasol
  3. Mae’n bwysig i aelodau bwrdd newydd wrando; ond peidiwch â gohirio i eraill dim ond oherwydd eich bod yn newydd. Gall eich profiad chi fod yr un mor berthnasol i fater penodol â phobl sydd wedi bod yn llywodraethwyr ers blynyddoedd.

Barn bersonol David Clubb yw’r post hwn. Dydw i ddim wedi bod yn llywodraethwr ysgol. Ar hyn o bryd rwy’n gwirfoddoli yn fy ysgol gynradd leol i helpu gyda’r dosbarth pencampwyr digidol (Dewinau Digidol).